ค้นหาบล็อกนี้

5/22/2553

หมวดตี้

บ้านเมืองเริ่มสงบแล้ว ค่อยดีขึ้นหน่อย มานั่งทบทวนดูการทำงานของแต่ละฝ่ายแล้วทำให้นึกถึงตำรวจ(มะเขือเทศ) ช่วงที่เหตุการณ์ปะทะรุนแรง บทบาทของตำรวจมีมากเหมือนกัน ไม่ว่าจะยืนดูคนปล้นสดมภ์ ยืนดูคนเผาตึก ยืนดูตึกไฟไหม้ จนถึงตอนส่งโจรกลับบ้าน เราเองไม่รู้หรอกว่าในใจเค้าคิดอย่างไร หรือ หน้าที่เค้าที่ได้รับมาเป็นอย่างไร จึงไม่เข้าใจอย่างแท้จริงกับสิ่งที่ เจ้าหน้าที่เหล่านั้นทำ แต่เมื่อภาพมันฟ้องออกมาอย่างนั้น เราเองก็ได้แต่เกิดคำถาม??
พอนึกถึงตำรวจ ก็นึกถึงนายตำรวจคนนึง ที่เราชื่นชมในความดีของเค้า นายตำรวจที่ภูมิใจในหน้าที่ของเค้า แล้วจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างสูงสุด
"วันนี้อยู่ดูโลกให้โสภิญ พรุ่งนี้ชีวินสิ้น ไม่รู้..วันตาย" คติเตือนใจผู้หมวดหนุ่มผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ หมวดตี้...ร.ต.ต. กฤตติกุล บุญลือ นายตำรวจหนุ่มอนาคตไกลในวัยเพียง 24 ปี ซึ่งเสียชีวิตในวันเกิดของตัวเอง จากการปะทะกับกลุ่มโจรใต้

หลายๆคนหลงรักผู้หมวดคนนี้ จากความน่ารักของเค้าที่ปรากฎในไดอารี่ของหมวดhttp://polize.diaryis.com/จากอุดมการณ์แห่งหน้า่ที่และความจงรักภักดีต่อสถาบัน หลายๆข้อความของหมวดที่ปรากฏในไดอารี ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ของเราทุกคนรู้สึก และมีความคิดเช่นเดียวกับหมวดตี้ ความเสียหายของบ้านเมืองอาจจะไม่มากมายเท่านี้
มีประโยคหนึ่งของหมวดตี้ที่อยากจะพูดตะโกนดังๆใส่หน้าเจ้าหน้าที่หลายๆคน "กินอุดมการณ์มันไม่อิ่มหรอกครับ แต่มันอิ่มใจ และอิ่มกว่ากินเงินของประชาชน" ฟังแล้วนึกถึงเจ้าหน้าที่หลายคนที่คอยแต่เบียดเบียนประชาชน บางคนอายุปูนไหนแล้ว ยังคิดไม่ได้

"เงินที่ถูกกฏหมาย แม้มันจะน้อย แต่มันสบายใจครับ" (หมวดตี้ 28 มีนาคม 2551)



"การรบ ไม่ได้ใช้แต่ความรุนแรง
คนที่นี้ ไม่ใช่โจรทั้งหมด
เราต้องแยก คนดี คนเลว
ต้องมีบู๊ มีบุ๋น มีลูกล่อลูกชน
นี่แหละ คือสิ่งที่ต้องเรียนรู้
ทำดี กับคนดี
ทำเลว กับคนเลว
ทำหล่อ กับคนสวย (อันนี้ขำๆ)
ดึงมวลชน ยากกว่าไปยิงคนให้ตายอีก

ด้วยหน้าที่ชีวติรับผิดชอบ
คือคำตอบที่คงอยู่มิรู้สิ้น
ความภูมิใจลึกล้ำดั่งอาจิณต์
รักแผ่นดินรักเกียรติศักดิ์ นักรบไทย" ( หมวดตี้ 5 เมษายน 2551)


คุณงามความดีของหมวดตี้ ทำให้นึกถึงคนไทยวันนี้จริงๆ
อยากให้คนไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อย่างผู้ชายคนนี้จริงๆ "ฉีเทียนต้าเซิ่น แห่งเขาฮัวกัวซาน"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น